ประโยชน์ของพลังงานแสงอาทิตย์ที่ควรรู้

 

 

 

        ‘พลังงานแสงอาทิตย์’ เป็นพลังงานจากธรรมชาติ ปราศจากมลพิษ เป็นพลังงานทดแทนอันมีศักยภาพสูง มนุษย์สามารถนำมาใช้ได้ตามความต้องการและมีประโยชน์มาก เช่น นำมาผลิตไฟฟ้าเพื่อทำความร้อน และในปัจจุบันนี้นำมาทำความเย็นก็ย่อมได้ สำหรับในประเทศไทยนั้น มีการประยุกต์ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในหลายประเภท โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของอุปกรณ์แผงโซลาร์เซลล์

6 ประโยชน์ของพลังงานแสงอาทิตย์

      1. ทำงานได้แม้วันที่มีเมฆมาก

      แผงโซลาร์เซลล์ทำงานได้ทั้งวันที่มีแดดจัด หรือมีเมฆมาก อีกทั้งยังผลิตไฟฟ้าในช่วงหน้าหนาวได้ใกล้เคียงกับช่วงหน้าร้อนและถึงแม้ไฟดับก็มีการกักเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ ทำให้สามารถใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย

      2. ช่วยลดค่าใช้จ่าย

      ดูจากตัวเลขในปี 2009 – 2015 ของต่างประเทศ พบว่ามีการผลิตแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายประมาณ 30% ซึ่งมันจะถูกมากกว่าการผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้ถ่านหิน อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาทางมลพิษอีกด้วย

      3. แผงโซลาร์เซลล์สมารถจัดเก็บพลังงานส่วนเกินในระบบแบตเตอรี่ได้

      หลายๆคนยังมีความเข้าใจผิดอยู่ว่าแผงโซลาร์เซลล์นั้น สามารถใช้ได้เฉพาะตอนที่มีแสงอาทิตย์เท่านั้น แต่ความจริงแล้วมันยังกักเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่แล้วนำไปใช้ในภายหลังได้อีกด้วย แต่จะต้องเป็นแบบ Deep Cycle Battery จึงจะเหมาะกับการเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ เนื่องจากมีความสามารถในการจ่ายประจุได้สูงสุด 75% และแบตเตอรี่ชนิดนี้สามารถจ่ายไฟได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่า

      4. ออกแบบมาให้มีความเหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของแต่ละบ้าน

      โดยวิศวกรผู้ติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นผู้คำนวณพร้อมออกแบบให้ตรงตามขนาดจริงของบ้านของคุณ เพราะฉะนั้น คุณจึงไม่ต้องกังวลเรื่องของค่าใช้จ่ายที่อาจเกินต้นทุนหรือถูกยัดเยียดให้ติดตั้งเกินความจำเป็น

      5. พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่สะอาดกว่าพลังงานถ่านหิน

     โดยถ่านหินจัดเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างหนึ่ง คือ ต้องระเบิดภูเขาเพื่อนำถ่านหินมาใช้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์และสภาพแวดล้อม จากปริมาณปรอท , คาร์บอนจำนวนมหาศาลที่กระจายตัวในอากาศ

      6. แผงโซลาร์เซลล์ นำมารีไซเคิลได้

    แผงโซลาร์เซลล์ ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 25 ปี ภายหลังจากการหมดอายุการใช้งาน แผงโซลาร์เซลล์ก็ยังนำมารีไซเคิลได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต เนื่องจากมีการรีไซเคิลแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย จากผู้ผลิตบางรายในต่างประเทศ โดยถ้าถามถึงข้อด้อยของพลังงานแสงอาทิตย์ ก็คงจะมีเพียงแค่การที่ไม่ได้ส่องแสงให้พลังงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งบางครั้งอาจมีช่วงเวลาที่ท้องฟ้ามืดครึ้มจัดใกล้ฝนตก จนกระทั่งบดบังแสงอาทิตย์ไปจนหมด จึงทำให้แผงพลังงานไม่อาจผลิตพลังงานได้ แต่การแก้ปัญหาก็สามารถทำได้จากการเก็บพลังงานเอาไว้ในแบตเตอรี่สำรองนั่นเอง

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :
http://www.gloucestermaritimecenter.org/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%AD/